วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2559

วิธีแก้ เมื่อลืมรหัสผ่าน Ubuntu


                  สวัสดีครับ วันนี้เราจะมาพูดถึงวิธีแก้ปัญหา  เกี่ยวกับ Ubuntu ซึ่งในการที่เราจะเข้าใช้งาน Ubuntu ได้เราต้องทำการ Login  เสียก่อน  แต่ว่าจะทำยังไงล่ะ ถ้าเกิดเราดันลืม ทั้ง Username  และ Password พร้อมกัน  หรือบางคนอาจจะนานๆ ถึงได้ใช้  วันนี้เรามีวิธีแก้ปัญหานั้นครับ   เราจะไม่พูดถึงว่าจะทำยังไงให้ทราบ Password เดิม  แต่เราจะทำการเปลี่ยน Password ใหม่เลย  
                                                          
 เราไปดูกันเลยคร้าบบบบบบบบ

ก่อนอื่นเราทำการ บูต Ubuntu ขึ้นมา แล้วทำตามนี้นะครับ

เมื่อเข้าสู่หน้าที่จะให้เลือกบูตนะครับ
ให้เราเลือกที่*Advanced options for Ubuntu แล้วกดปุ่ม enter 

เลือก recovery mode 

เลือกที่ root แล้ว Enter



จากนั้นด้านล่างจะปรากฎที่ให้พิมพ์คำสั่ง


ให้เราพิมพ์ mount -o rw,remount / แล้ว Enter


จากนั้นพิมพ์ ls /home แล้วEnter เพื่อดู ว่าเราใช้ username อะไร

จากนั้นพิมพ์ passwd  username เพื่อเปลี่ยนรหัสผ่านให้กับ username 


พิมพ์รหัสผ่านใหม่


พิมพ์รหัสผ่านใหม่เพื่อยืนยัน


เมื่อรหัสผ่านใหม่ที่เราเปลี่ยนสำเร็จ จะขึ้นแบบนี้


จากนั้นทำการออกจาก โหมด recovery โดยพิมพ์ exit แล้วEnter


เลือกที่ resume แล้ว Enter


กดEnter


จากนั้นทำการ login โดยใช้รหัสผ่านใหม่ที่เราเปลี่ยน


ก็จะเข้าได้แบบนี้ คร้าบบบบบ


ง่ายมั้ยล่ะครับวิธีการแก้ปัญหา  สำหรับคนที่ขี้ลืมก็ลองเอาวิธีนี้ไปใช้ดูนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น